Uống nước đá vào mùa hè – Nên hay không?

Những quan điểm sai lầm khi uống nước đá

Vào mùa hè, khí hậu trở nên oi bức khó chịu, nhiệt độ không ngừng tăng cao khiến cho cơ thể  chúng ta không ngừng đổ mồ hôi khi hoạt động.

Những lúc đó chúng ta chỉ ao ước có được một ly nước mát lạnh trong tay để xua tan đi cơn khát.

uong-nuoc-da

uống nước đá

Nhưng liệu nước đá có thật sự giúp chúng ta giải khát được hay không?

Do những phân tử nước trong các thức uống lạnh tích hợp lại với nhau nên khiến chúng rất khó thẩm thấu vào các tế bào trong cơ thể, vì thế khi uống cốc nước lạnh vào cảm giác mát lạnh khiến chúng ta bị đánh lừa thật sự. Nước đá hoàn toàn không giúp cho chúng ta giải khát.

nuoc-da

uống nước đá vào mùa hè

Trong khi đó, thức uống nóng hoặc hơi ấm sẽ thấm thấu hoàn toàn vào cơ thể bạn, giúp bổ sung lượng nước mất đi. Thế nhưng chúng ta lại luôn cho rằng nước nóng không làm hết khát nhanh bằng nước lạnh. Đó thật sự là một quan điểm sai lầm.

Uống nước đá vào mùa hè có tốt cho sức khỏe không?

Nước đá có nhiều công dụng, chúng ta có thể sử dụng chúng cho nhiều mục đích khác nhau như  làm giảm sốt, làm đẹp da, cầm máu vết thương, giảm sưng tấy, giảm đau…

Tuy nhiên những công dụng này chủ yếu được sử dụng ngoài da, chứ không phải nhờ uống trực tiếp nước đá.

nuoc-da-lanh

uống nước đá có thực sự tốt cho sức khỏe

Việc uống nước đá không đúng cách sẽ dẫn tới rất nhiều tác hại cho cơ thể. Một số tác hại thường thấy như:

  • Nước đá lạnh sẽ làm cho các mạch máu co lại, sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể, làm giảm lượng máu đi nuôi các niêm mạc, làm suy giảm chức năng của hệ tiêu hóa, gây đau bụng, tiêu chảy
  • Nước đá sẽ làm hỏng men răng của bạn, dẫn đến tình trạng sâu răng, nứt răng. Một số người có thói quen nhai đá, hành động này có thể làm cho bạn bị mẻ răng, khiến  răng lung lay và thậm chí có thể làm gãy răng.
can-nuoc-da

cắn nước đá sẽ làm hỏng răng

  • Nước đá sau khi tan ra thì vi khuẩn sẽ tấn công mạnh hơn khiến cho cơ thể chúng ta phải tốn rất nhiều năng lượng để chống lại, từ đó làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể
  • Nước đá cũng có ảnh hưởng không tốt đến các tuyến tiết dịch, nên nếu bạn uống nước đá thường xuyên có thể gây viêm họng, làm khô, rát họng.

Xem thêm: Phân loại nước đá theo màu sắc

Những ai nên tránh uống nước đá?

  1. Trẻ em

Do hệ tiêu hóa ở trẻ chưa được hoàn thiện nên chúng cực kỳ nhạy cảm với nước lạnh và các đồ uống lạnh. Việc cho trẻ sử dụng nước lạnh sẽ khiến trẻ mắc các bệnh về đường ruột như đau bụng, tiêu chảy, ngoài ra uống nước đá lạnh sẽ tác động đến cổ họng gây nên bệnh viêm họng, ho… về lâu dài có thể gây ra viêm họng cấp tính vô cùng nguy hiểm.

2. Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt

Trong giai đoạn này cơ thể người phụ nữ vô cùng nhạy cảm, uống nước lạnh sẽ khiến cho những mạch máu ở khoang chậu co lại và gây nên hiện tượng đau bụng kinh, làm kiệt sức. Vì thế khuyến cáo nên hạn chế tối đa sử dụng nước đá, đồ uống lạnh trong thời kỳ này.

3. Phụ nữ mang thai và người già

nguoi-mang-thai-uong-nuoc-da

phụ nữ mang thai không nên uống nước đá lạnh

Ở hai đối tượng phụ nữ mang thai và người già, lúc này cơ thể đang có những thay đổi, hệ tiêu hóa đang suy giảm hơn so với người bình thường. Do đó nếu sử dụng nước lạnh có thể gây nên rối loạn tiêu hóa, đau bụng…

Xem thêm: Ưu điểm trong sản xuất và dùng nước đá vảy

4. Những người mắc bệnh về tiêu hóa

Đối với những người bình thường khi sử dụng nước đá lạnh cũng cần phải lưu ý thế nên đối với những đối tượng đã mắc phải những bệnh về tiêu hóa càng phải cẩn trọng hơn. Việc uống nước lạnh sẽ tác động đến các mạch máu bên trong dạ dày, làm ruột co thắt, gây suy giảm chức năng hệ tiêu hóa, giảm chức năng sát khuẩn của ruột và dạ dày. Điều đó sẽ khiến cho bệnh của bạn càng thêm trầm trọng.

5. Người bị sâu răng

sau-rang-khong-nen-uong-nuoc-da

Sâu răng không nên uống nước đá

 

Khi bị sâu răng, trên bề mặt răng có những lỗ hỏng, việc tiếp xúc với nước đá lạnh sẽ làm cho răng thêm ê buốt, làm giảm khả năng kháng khuẩn của răng và gây nên những bệnh về răng miệng.

6. Người mắc bệnh tim mạch

Khi đồ uống lạnh qua đường tiêu hóa xuống dạ dày, chúng sẽ làm co thắt các động mạch xung quanh, gây rối loạn nhịp tim, làm huyết áp tăng cao và dễ gây đau tim. Do đó những người mắc bệnh tim cần phải lưu ý để tránh gây nên những hậu quả đáng tiếc.

7. Người đang ra nhiều mồ hôi

Nghe có vẻ vô lý nhỉ vì khi ra nhiều mồ hôi, cơ thể mất nước nên chúng ta mới cần tìm đến cốc nước mát lạnh để giải tỏa cơn khát của mình. Thế nhưng việc cung cấp nước lạnh vào cơ thể không giúp làm giảm cơn khát cho chính bạn. Nếu bạn đang có nguy cơ bị cảm, say nắng mà không thoát mồ hôi ra được, cơ thể không thể tản nhiệt sẽ dễ làm cho bạn bị phát sốt. Lúc đó bạn mà uống nước đá lạnh vào thì sẽ khiến cho bệnh của bạn càng trở nặng hơn.

Nếu bạn có nhu cầu mua máy nước đá vui lòng liên hệ với công ty chúng tôi

CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ NGHỆ ĐIỆN LẠNH PHƯƠNG ĐIỆN
797-799 Đường 3/2, Quận 10, Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0916 898 898
ĐTDĐ: 0916 898 898 – 0925 608 608 – 0925 948 948
Website: dienlanhphuongdien.com

Tags: , ,

Leave a comment